top of page

ทุกเรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับฝ้ากระ

ฝ้า กระ จุดด่างดำ คืออะไร




ฝ้า กระ จุดด่างดำ เป็นการที่มีการสร้างเม็ดสีในผิวหนังมากเกินไปจากการที่โดนแดดมากๆ การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน หรือการที่อายุมากขึ้น (พบมากในผู้ที่มีอายุ 30 ปีขึ้นไป) ทำให้เกิดเป็นจุดด่างดำ หรือเป็นปื้นสีเข้มกว่าผิว เช่น สีแดง สีน้ำตาลหรือสีดำบนผิวหนังชั้นบน อาจส่งผลให้ผิวดูไม่เรียบเนียน ไม่กระจ่างใส ซึ่งการลงรองพื้นบางทีก็ไม่สามารถปกปิดได้ ทำให้เกิดความไม่มั่นใจ


ฝ้า คืออะไร


ฝ้า ส่วนมากเราจะมองเห็นเป็นปื้นๆ บริเวณกว้าง มักจะเกิดในนบริเวณที่โดนแดดเยอะ เช่น หน้าผาก แก้ม จมูก คาง เกิดขึ้นได้จากการโดนแดดเยอะ การเปลี่ยนแปลงทางฮอร์โมน และพันธุกรรม


ฝ้า มีกี่ชนิด



ฝ้า ส่วนมากเราจะมองเห็นเป็นปื้นๆ บริเวณกว้าง มัดจะเกิดในนบริเวณที่โดนแดดเยอะ เช่น หน้าผาก แก้ม จมูก คาง

ฝ้ามีด้วยกัน 2 ชนิด คือ


1. ฝ้าแดด


ฝ้าแดด หรือ ฝ้าแดง เกิดจากแสงอัลตราไวโอเลตเข้มข้นสูงที่มาจากรังสียูวีเอและยูวีบีในแสงแดด ที่เข้าไปกระตุ้นให้เกิดการผลิตเม็ดสีภายในผิวหนัง ทำให้ผิวหมองคล้ำ ดูโทรม นอกจากในแสงแดดแล้ว รังสีเหล่านี้ยังมาจากแสงของหน้าจอคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน หลอดไฟ รวมถึงความร้อนที่มาจากการทำอาหาร หรือ การทำผมโดยใช้ความร้อนเป็นเวลานานอีกด้วย เมื่อเจอแสงและความร้อนเหล่านี้ซ้ำๆ โดยไม่มีการป้องกันจะทำให้เกิดปื้นสีเข้ม หรือ ฝ้าได้ ซึ่งฝ้าแบบนี้เกิดได้ในคนวัย 30 ขึ้นไปและพบได้บ่อยมากในคนไทย


2. ฝ้าเลือด


ฝ้าเลือด เป็นปื้นสีแดง ซึ่งเกิดจากความผิดปกติของฮอร์โมนในร่างกาย หรือ การใช้ยาเกี่ยวกับฮอร์โมน เช่น ยาคุม หรือยาที่ทำให้เส้นเลือดฝอยทำงานผิดปกติ เมื่อโดนความร้อนหรือแสงแดด ฝ้าเลือดอาจจจะมีสีแดงมากกว่าเดิมได้


ลักษณะการเกิด ฝ้า




ฝ้า ที่เกิดขึ้นจะมีด้วยกัน 3 แบบ


1. ฝ้าแบบตื้น


ฝ้าแบบตื้น จะมีสีน้ำตาลเข้ม เห็นขอบชัด เกิดในชั้นผิวกำพร้า หรือผิวชั้นนอก ฝ้าแบบนี้รักษาง่ายสุดโดยการทายา ทำทรีทเม้ทน์ หรือการใช้เครื่อง


2. ฝ้าแบบลึก


ฝ้าแบบลึก จะมีสีอ่อน เห็นขอบไม่ชัด มีสีม่วงๆ อมน้ำเงิน เกิดในผิวหนังแท้ที่ลึกจึงทำให้ค่อนข้างจางกว่าฝ้าแบบตื้น ฝ้าแบบนี้รักษาค่อนข้างยาก สามารถทำให้แลดูจางลงได้แต่ใช้เวลาค่อนข้างนานเพราะอยู่ค่อนข้างลึก และไม่ค่อยหายขาด ต้องใช้วิธีรักษาหลายแบบร่วมกัน


3. ฝ้าแบบผสม


บางคนอาจจะเป็นฝ้าทั้งแบบตื้นและแบบลึกผสมกัน จึงต้องใช้วิธีรักษาผสมกันและอาจจะใช้เวลาค่อนข้างนาน ซึ่งฝ้าแบบนี้เป็นฝ้าที่พบมากที่สุดในคนไทย


กระ คืออะไร


กระ มีลักษณะเป็นจุดๆ ขนาดเล็กและขนาดใหญ่ ขึ้นกระจายอยู่บนใบหน้าโดยเฉพาะจมูกและแก้ม และในจุดอื่นๆ ของร่างกาย เช่น ลำตัว แขน ขา


กระ มีกี่ชนิด





กระ มีด้วยกัน 4 ชนิด


1. กระแบบตื้น


กระแบบตื้น มีลักษณะเป็นจุดสีน้ำตาลขนาดไม่เกิน 0.5 เซนติเมตร ขอบไม่ชัดเจน ขึ้นกระจายทั่วใบหน้าโดยเฉพาะในจุดที่โดนแดดบ่อยๆ เช่น จมูก แก้ม จะสีเข้มขึ้นเวลาโดนแดด และจะแลดูจางลงถ้าไม่ได้โดนแดดนานๆ ส่วนมากจะเกิดในคนที่ผิวขาวและตั้งแต่อายุน้อยๆ หรือในชาวตะวันตกผ่านทางพันธุกรรม


2. กระแบบลึก


กระแบบลึก มีลักษณะเป็นจุดสีน้ำตาลเข้ม เทา หรือดำขึ้นอยู่ในบริเวณผิวหนังชั้นใน บริเวณขมับ ดั้งจมูก และโหนกแก้มทั้ง 2 ข้าง แลดูคล้ายปานหรือฝ้า เป็นกระที่ถูกกระตุ้นจากแสงแดด และในผู้ที่มีการเปลี่ยนแปลงในฮอร์โมน เช่น คนท้อง


3. กระเนื้อ


กระเนื้อ มีลักษณะเป็นตุ่มนูนสีน้ำตาลจนถึงสีดำ เริ่มแรกจะขึ้นเป็นเม็ดเล็กๆ สีจางๆ จากนั้นจะโตขึ้นเรื่อยๆ จนเห็นชัด ส่วนมากจะเป็นตามใบหน้า คอ ลำคอ หน้าอก หรือ หลัง พบได้บ่อยในผู้สูงอายุและผู้ที่อยู่กลางแดดเป็นเวลานาน

กระเนื้อเป็นกระประเภทเดียวที่ไม่สามารถใช้การรักษาด้วยยาทา ทรีทเม้นท์ แบบฉีด หรือเลเซอร์สลายเม็ดสีได้  ต้องใช้เลเซอร์ในการตัดติ่งเนื้อเท่านั้น หากมีการดูแลรักษาแผลเป็นหลังทำที่ดี ผิวหนังจะสามารถกลับมาเรียบเนียนได้


4. กระแดด


กระแดด มีลักษณะเป็นดวงสีน้ำตาลขนาด 0.3 - 2 เซนติเมตร ขอบชัด ผิวเรียบ มันเกิดในจุดที่โดนแดดบ่อยๆ เช่น แก้ม ส่วนมากจะเกิดในผู้สูงอายุ หรือ ผู้ที่อยู่กลางแดดเป็นเวลานานโดยไม่ได้มีการป้องกันผิวจากแสงแดด


วิธีรักษาฝ้า กระ จุดด่างดำ


การรักษาฝ้ากระโดยมากจะใช้ด้วยกัน 4 วิธี


1. รักษาฝ้ากระ ด้วยการทายา

เป็นการรักษาที่นิยมใช้ในผู้ที่เริ่มมีปัญหาฝ้ากระ ซึ่งเหมาะกับฝ้ากระที่สียังไม่เข้ม และยังไม่มีบริเวณกว้าง หรือ มีปัญหาเยอะและอยากให้ฝ้ากระจางลงเร็วขึ้น ซึ่งวิธีรักษาโดยใช้ยาทาจะใช้เวลาค่อนข้างนาน

เพื่อให้เห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนและเร็วขึ้น แนะนำให้ทายาคู่กับการรักษาด้วยวิธีอื่นๆ



2. รักษาฝ้ากระ ด้วยการทำทรีทเม้นท์

เป็นการรักษาที่เหมาะกับผู้ที่เริ่มมีปัญหาฝ้ากระสียังไม่เข้ม หรือ มีปัญหาเยอะและอยากให้ฝ้ากระจางลงเร็วขึ้น วิธีนี้จะเป็นการผลักวิตามินเข้มข้นเข้าสู่ผิวชั้นในด้วยคลื่นไฟฟ้าเพื่อไปทำให้เม็ดด่างดำบนใบหน้าสีจางลง ซึ่งวิธีนี้จะเห็นผลเร็วกว่าการทาเซรั่มบำรุงผิวทั่วไป แต่ต้องอาศัยการทำอย่างสม่ำเสมอสัปดาห์ละครั้งอย่างน้อย 4-5 ครั้ง เพื่อที่จะเห็นผลที่ชัดเจน

เพื่อให้เห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนและเร็วขึ้น แนะนำให้ทำทรีทเม้ทน์คู่กับการรักษาด้วยวิธีอื่นๆ



3. รักษาฝ้ากระ ด้วยการใช้เครื่อง

เป็นการรักษาที่เหมาะกับผู้ที่มีปัญหายังไม่เยอะมาก หรือ มีปัญหาเยอะและอยากให้ฝ้ากระจางลงเร็วขึ้น ซึ่งการเลือกใช้เครื่องต้องขึ้นอยู่กับปัญหาที่มี

  • สำหรับผู้ที่เป็นฝ้า

สามารถใช้เครื่อง IPL ทำให้เม็ดสีจางลง แต่ไม่แนะนำให้ให้เลเซอร์เด็ดขาด เพราะเลเซอร์ทุกชนิดใช้พลังงานความร้อนสูงจึงทำให้กระสีเข้มขึ้นกว่าเดิมได้

  • สำหรับผู้ที่เป็นกระ

สามารถใช้เครื่องเลเซอร์พลังงานความร้อนสูงเข้าไปสลายเม็ดสี หรือ เครื่อง IPL ที่ปล่อยคลื่นแสงเพื่อทำให้เม็ดสีจางลงได้

การรักษาด้วยเครื่องจะต้องใช้การทำอย่างสม่ำเสมออย่างน้อย 2-3 เดือน ถึงจะเริ่มเห็นผล

เพื่อให้เห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนและเร็วขึ้น แนะนำให้ทำเครื่องคู่กับการรักษาด้วยวิธีอื่นๆ



4. รักษาฝ้ากระ ด้วยการฉีด

เป็นการรักษาที่เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาเยอะ หรือ เป็นบริเวณกว้าง และต้องการให้เห็นผลเร็ว ซึ่งจะเป็นการฉีดสารสกัดเพื่อทำให้เม็ดสีฝ้ากระ จุดด่างดำ แลดูจางลง การรักษาด้วยวิธีนี้จะใช้เวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์ถึงจะเริ่มเห็นผล ซึ่งจะเป็นวิธีที่เห็นผลไวสุดเมื่อเทียบกับวิธีอื่นๆ เมื่อรักษาอย่างต่อเนื่องทุก 2-4 สัปดาห์ก็จะทำให้ฝ้ากระจางลงอย่างเห็นได้ชัด


ถ้าอยากให้เห็นผลลัพธ์เร็วขึ้น ก็สามารถใช้ร่วมกับการรักษาด้วยเครื่อง การรักษาด้วยทรีทเม้นท์ และการรักษาด้วยยาทา


โพสต์ที่คล้ายกัน

ดูทั้งหมด

Untitled

หลังฉีดฟิลเลอร์ 💉 มีข้อแนะนำอะไรบ้าง ไปดูกันค่ะ 1.ควรดื่มน้ำให้มาก เพื่อเพิ่มการอุ้มน้ำของฟิลเลอร์ ทำให้อิ่มฟูและอยู่ได้นานขึ้น...

การดูแลผิวสไตล์สาวจีน

เคล็ด(ไม่)ลับ ดูแลผิวให้สวยแบบสาวจีน 🎊 . ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าชาวจีนเป็นหนึ่งในชาติพันธุ์ที่หน้าตาดี ผิวพรรณผุดผ่อง...

เคล็ดลับรักษารอยสิวให้หน้าใส

เคล็ด(ไม่)ลับ แก้ปัญหารอยดำรอยแดงจากสิวให้หายได้ ด้วยวิธีดังนี้ 💚 การรักษาที่ต้นเหตุ รักษาสิวที่เป็นต้นเหตุของการเกิดรอยสิวใหม่ 💚...

Comments


bottom of page